กสอ.ปิ๊งไอเดียอัพดีกรีOTOP ปั้นเถ้าแก่น้อยสายเลือดใหม่

กรุงเทพฯ 23 พฤศจิกายน 2558 - กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ขานรับนโยบายรัฐบาลเศรษฐกิจฐานรากรุกปั้นเถ้าแก่น้อย OTOP ภายใต้ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป(OTOP) รุ่นใหม่ (New OTOP Entrepreneurs)”  มุ่งพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการโอทอปสายเลือดใหม่ให้ครบเครื่องเรื่องธุรกิจพร้อมเปิดมุมมองแบบอินเตอร์ฯ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนากระบวนการผลิตและรูปแบบสินค้า เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลโดยปี 2559 ตั้งเป้าสร้างผู้ประกอบการโอทอปรุ่นใหม่ 500 ราย

ดร.สมชาย  หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนับเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการไทยทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอทอป(OTOP) จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพของชุมชน การนำจุดแข็งด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญา มาเชื่อมโยงสู่การผลิตและบริการ รวมถึงแสวงหาโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ อย่างไรก็ตามสินค้าโอทอปในปัจจุบันยังคงประสบปัญหาผลผลิตสินค้าล้นตลาดเนื่องจากมีการเลียนแบบทั้งในด้านของประเภทผลิตภัณฑ์ รูปแบบผลิตภัณฑ์ ขาดการพัฒนาด้วยนวัตกรรมและขาดความหลากหลายถึงแม้จะมีผลิตภัณฑ์โอทอปกว่า 80,000 ผลิตภัณฑ์ แต่กว่าร้อยละ 50 เป็นสินค้ารูปแบบคล้ายคลึงกัทำให้กลุ่มโอทอปไม่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดมากนักส่งผลให้ต้องล้มเลิกกิจการในที่สุด

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จึงมีแนวคิดสร้างผู้ประกอบการโอทอปรุ่นใหม่ ภายใต้ “โครงการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป(OTOP)รุ่นใหม่ (New OTOP Entrepreneurs)”ในปีงบประมาณ 2559 เพื่อสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้มีองค์ความรู้และจิตวิญญาณของนักธุรกิจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสินค้าที่แปลกใหม่พื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเปลี่ยนสมดุลของประเทศด้วยการเพิ่มรายได้ของคนในชุมชนให้สูงขึ้น สนับสนุนให้ชุมชนนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานกับองค์ความรู้ใหม่ เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าบริการ และการสร้างสรรค์ตลาดเชิงรุก

ดร.สมชาย  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการดังกล่าวผู้ประกอบการจะได้รับการพัฒนาที่หลากหลายทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ(Work Shop) อาทิ การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Target  Market)การจัดวางตำแหน่งสินค้าให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย (Positioning) การสร้างการรับรู้ต่อตราสินค้า (Brand Awareness) ตลอดจนการบริหารจัดการด้านการเงิน (Financial Plan) นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการวางแผนธุรกิจในรูปแบบเชิงปฏิบัติการ(Business Camp) ในพื้นที่ภูมิภาคต่างๆ และการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการโอทอรุ่นใหม่(OTOP Network)เพื่อการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยการดำเนินโครงการดังกล่าว กสอ.ได้มอบหมายให้ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1-11ทั่วประเทศและศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิกจ.ลำปางดำเนินการอย่างเร่งด่วนในปี 2559 นี้ โดยตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการโอทอปไม่น้อยกว่า 500 ราย และจะคัดเลือกกลุ่มผู้ประกอบการโอทอปที่มีศักยภาพเพื่อออกไปทดสอบตลาดและศึกษาพฤติกรรมการตอบรับสินค้าโอทอปในตลาด AEC

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจโครงการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป(OTOP) รุ่นใหม่ (New OTOP Entrepreneurs) สามารถสมัครเข้าร่วมและติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0-2202-4571








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ITE ร่วมกับ SCG ฉลองการทำงานครบ 600,000 ชั่วโมง โดยปราศจากอุบัติเหตุ มั่นใจด้วยการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

FER ดึงตัวผู้บริหารหญิงคนเก่ง จาก PSTC ลุยธุรกิจพลังงาน “ชุตินันท์ กิจสำเร็จ” นั่งบอร์ดและเป็นผู้บริหารรุกธุรกิจด้านพลังงานเต็มตัว

หุ้นไอพีโอ ASN สุดฮอต! จองหมดตั้งแต่วันแรก คาดนักลงทุนพลาดหวังรอเก็บเพิ่มในกระดาน